วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2554

การเพาะเลี้ยงไส้เดือนแบบง่ายเพื่อการศึกษา

วิธีการเลี้ยงไส้เดือน
ไส้เดือนที่นำมาเลี้ยงนี้คือไส้เดือนดินสายพันธุ์พีเรททิมา พีกัวนา เป็นไส้เดือนดิน สีแดง มีลำตัวกลม ขนาดปานกลาง ลำตัวสีน้ำตาลแดงเข้ม สืบพันธุ์โดยอาศัยเพศจับคู่สืบพันธุ์บริเวณผิวดิน ใช้เวลาในการเจริญเติบโตเต็มวัยเพียงแค่ 6 เดือน กินเศษอินทรีย์หรือเศษผักต่างๆของกองอยู่บริเวณผิวดิน มีอายุยาวนาน 2-4 ปี ไส้เดือนพันธุ์นี้จะมีอัตราการแพร่ขยายพันธุ์ได้สูงมา
มาถึงขั้นตอนการเลี้ยงไส้เดือนดิน คุณบรรจงเริ่มจากการสร้าโรงเรือนให้ดูอากาศถ่ายเทแต่จะต้องมีหลังคามุงมิดชิกดเพราะไส้เดือนจะไม่ค่อยชอบแสดงสว่างมาก จากนั้นก็จะเริ่มทำท่อเพื่อใช้เลี้ยงไส้เดือน

อุปกรณ์ประกอบด้วย
1.ท่อซีเมนต์ขนาด 1x1 เมตร จำนวน 2 ท่อ
2.แผ่นฝาปิดถ่อ อาจจะเป็นแผ่นฝาที่ปิดถ่อได้อย่างมิดชิด ขนาดที่สามารถผิดฝาท่อได้ 1 แผ่น
วิธีการทำท่อเลี้ยงไส้เดือนและวิธีเตรียมดินเพื่อเลี้ยงไส้เดือน คือ นำท่อที่เตรียมไว้ 2 ท่อมาต่อกันแล้วพื้นข้างในท่อจะต้องทำให้เป็นพื้นราดเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง และเจาะใส่ก๊อกเพื่อสะดวกในการเปิดระบายได้(หรือสะดวกในการเปิดเพื่อรองฉี่ของไส้เดือน) แล้วก็สามารถนำฝาปิดที่เตรียมไว้ปิดได้อย่างมิดชิด เมื่อเตรียมท่อเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ต้องไปนำดินผสมกับขี้วัวในอัตราส่วน ดิน 3 ส่วน : ขี้วัว 1 ส่วน ดินที่นำมาเลี้ยงไส้เดือนนั้นจะต้องเป็นดินที่สะอาดไม่มีการฉีดพ่นยาฆ่าแมลง หลังจากที่ดินมาแล้วก็นำไปผสมกับขี้วัวแล้วนำไปใส่ไว้ในท่อก่อนเลี้ยงไส้เดือนก่อนประมาณ 1 เดือน ต้องใส่ก่อนที่จะเอาไส้เดือนลงไป แล้วรดน้ำให้ชุ่ม ปิดฝากไว้ เมื่อครบ 1 เดือน จึงนำแม่พันธ์ไส้เดือนที่ได้มาไปใส่ลงในท่อ ปริมาณไส้เดือนที่ใส่ลงไปนั้น จะใช้ไส้เดือน 1 กิโลกรัมต่อ พื้นที่ 1 ตารางเมตรจะพอดีกับพื้นที่
การเลี้ยงไส้เดือนนั้น เมื่อเตรียมดินครบ 1 เดือนแล้วก็นำพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ใส่ลงไป จะใช้ไส้เดือน 1 กิโลกรัมต่อ พื้นที่ 1 ตารางเมตรจะพอดีกับพื้นที่ (สำหรับคุณบรรจงนั้นไปซื้อพันธุ์ไส้เดือนมาจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ในราคากิโลกรัมละ 500 บาท) ไส้เดือนไม่ต้องดูแลอะไรมาก เพียงแต่ว่าจะต้องมีอากาศที่ถ่ายเทได้สะดวกและไม่สว่างมากเกินไป ต้องมีโรงเรือนที่มิชิด แลฝาปิดที่มิดชิด ส่วนเรื่องอาหารของไส้เดือนนั้น อาจจะเป็นพวกเศษผักหรือเศษผลไม้ก็ได้ นำมาวางไว้บริเวณผิดหน้าดินไส้เดือนก็จะเข้าไปย่อยสลายเอง สังเกตว่าไส้เดือนจะย่อยได้ภายใน 2 วันก็นำเศษอาหารมาใส่ไว้ใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น